4 February 2015

เพราะพอเราใช้งานบ่อย ๆ เข้า บางครั้งเราก็ลืมไปว่าเรามีวิธีออกกาลังกายที่ดีที่สุดอยู่กับตัวตลอดเวลา นั่นก็คือเท้าของเรานั่นเอง การเดินเป็นอะไรที่มากกว่าการพาเราจากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง แต่เพราะมันง่าย เราจึงลืมไปว่ามันก็คือการออกกาลังกายเช่นกัน

แต่ในเดือนสิงหาคม 2014 Diabetologia จุลสารของสมาคมการศึกษาโรคเบาหวานแห่งยุโรปได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัย โดยระบุว่าการเดินช่วยให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานควบคุมระดับน้าตาลในเลือดได้ อย่างไรก็ตาม หากจะเดินอย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องเดินช้าเร็วสลับกันไป แทนที่จะเดินด้วยความเร็วคงที่

เพื่อประโยชน์สูงสุดในการทากิจกรรมที่คุณต้องทาอยู่เป็นประจาและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างการเดิน เราจะขอแนะนาวิธีอื่น ๆ ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเดิน แต่ก่อนที่คุณจะออกไปเดินเล่นข้างนอก กรุณาปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อดูว่าคุณควรเดินเร็วและถี่แค่ไหนจึงจะเหมาะกับร่างกายและไลฟ์สไตล์ของคุณที่สุด

สวมรองเท้าที่เหมาะสม
การลงทุนซื้อรองเท้าดี ๆ สักคู่เป็นเรื่องสาคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่อาจจะมีความรู้ชาที่เท้า การสวมถุงเท้าที่ทาจากโพลีเอสเตอร์หรือผ้าฝ้ายผสมกับเส้นใยโพลีเอสเตอร์อาจจะช่วยป้องกันอาการเท้าพองได้

1. เร่งความเร็ว
เมื่อคุณก้าวเท้าเร็ว ๆ การเดินเล่นก็จะเปลี่ยนการออกกาลังกายแบบคาร์ดิโอทันที กุญแจสาคัญอยู่ที่การหาความเร็วที่เหมาะกับระดับความสมบูรณ์ของร่างกายของคุณ หากเดินเร็วเกินไป คุณจะหมดแรงภายในไม่กี่นาที แต่หากเดินช้าเกินไป อัตราการเต้นของหัวใจก็จะไม่เพิ่มขึ้น

2. เดินให้ไกลขึ้น
การเดินไกลจะให้ความสาคัญกับความทนทานของร่างกาย ไม่ใช่ความเร็ว แทนที่จะเดินด้วยความเร็วจนไม่สามารถพูดได้เป็นเวลา 30 นาที ให้เดินแบบรีบ ๆ เป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงแทน

3. ท้าทายตัวเอง
เพิ่มความยากในการออกกาลังกายโดยการเดินให้เร็วและไกลขึ้น หรือจะเลือกปีนเขาหรือตั้งความชันของลู่วิ่งให้มากกว่าเดิมก็ยังได้ ซึ่งจะช่วยให้แก้มก้นของคุณกระชับขึ้น แต่ควรใช้ความระมัดระวังหากคุณเป็นโรคข้อเสื่อมหรือปวดข้อ เพราะการลงทางลาดจะส่งผลกระทบต่อกระดูกได้

4. สร้างสรรค์
ความงดงามของการเดินก็คือ คุณสามารถปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณได้ คุณอาจจะเดินก่อนไปรับลูกที่โรงเรียนและเตรียมอาหารค่า หรือเดินระหว่างพักกลางวันก็ได้ คุณสามารถเริ่มจากการเดิน ช้า ๆ หรือการเดินเร็ว จะเดินคนเดียวหรือเดินกับเพื่อนก็ยังได้

ที่มา: Diabetes Forecast, WebMD, Diabetic Society of Singapore, Health Xchange

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใช้ประโยชน์สุงสุดจากอุปกรณ์

ร่างกายและจิตใจ

คุณต้องการค่าระดับน้ำตาลในเลือดที่แม่นยำ ซึ่งเราตระหนักดีว่าสิ่งนี้สำคัญเพียงใดและไม่ได้อาศัยแค่การเจาะเลือดจากปลายนิ้วเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เคล็ดลับเพื่อเอาชนะความเครียด

ร่างกายและจิตใจ

เอาชนะความเครียดด้วยการระมัดระวังและตื่นตัวต่อสิ่งรอบตัว

เมนูอาหาร - สลัดเพนเน่สไตล์อิตาเลียน

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

อิ่มอร่อยกับพาสต้าสดใหม่ที่ปรุงง่าย แถมยังมีคาร์โบไฮเดรตต่าและรสชาติอร่อย