4 February 2015

บางครั้ง เราจะได้ยินคนกล่าวถึงอาหารเสริมตัวใหม่ล่าสุดอยู่เป็นประจาทุกวัน

คุณอาจจะได้ข่าวเรื่องสารสกัดจากพืชที่ยังไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนซึ่งมีคุณสมบัติว่าสามารถช่วยสร้างซิกส์แพ็คได้ภายในข้ามคืน หรือผลไม้ต่างชาติจากดินแดนลึกลับของโลกที่ได้รับการรับรองว่าทาให้ผิวกลับมาอ่อนเยาว์อีกครั้งหนึ่ง แต่เชื่อเถอะว่า ไม่นานหลังจากนั้น คุณจะเห็นรายงานจากสถาบันการแพทย์ออกมาบอกว่าคากล่าวอ้างเหล่านี้เป็นเพียงแค่กลยุทธ์การตลาดที่มีหลักฐานหรืองานวิจัยรองรับเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

ดังนั้น อย่าไว้ใจอะไรอะไรที่อยู่ในกระแส! จากข้อมูลของสมาคมโรคเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริกา สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายส่วนใหญ่หาได้จากซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านของคุณนั่นเอง ซุปเปอร์ฟู้ดต่อไปนี้นอกจากจะให้สารอาหารหลัก ๆ จาพวกวิตามิน แร่ธาตุ และโปรตีนแล้ว ยังมีดัชนีน้าตาลต่า (Glycaemic Index - GI) ด้วย

ดัชนีน้าตาล (GI)
การจัดหมวดหมู่อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบอิงตามการส่งผลกระทบต่อระดับน้าตาลในเลือด: โดยทั่วไปแล้ว อาหารที่ดูดซึมได้ช้าจะมีดัชนีน้าตาลต่า ส่วนอาหารที่ดูดซึมได้เร็วกว่า ก็จะมีดัชนีน้าตาลมากกว่า การเลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ดูดซึมได้ช้าแทนคาร์โบไฮเดรตที่ดูดซึมได้เร็วจึงอาจช่วยให้ระดับน้าตาลในเลือดที่มีความคงที่ ทาให้อิ่มท้อง และหิวระหว่างมื้ออาหารน้อยลง

แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มรับประทานอาหารเหล่านี้ ควรตรวจสอบกับแพทย์และนักกาหนดโภชนาการก่อนเพื่อหาวิธีและปริมาณที่เหมาะสมที่สุดในการเริ่มรับประทานอาหารดังกล่าว

ถั่ว

ถั่วทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นถั่วแดงหรือถั่วปากอ้า ต่างก็มีไฟเบอร์สูง ทั้งยังอุดมไปด้วยแมกนีเซียมและ โปแทสเซียม ถึงแม้ว่าจะเป็นพืชผักที่มีแป้งมาก แต่ถั่ว ½ ถ้วย จะให้โปรตีนพอ ๆ กับเนื้อสัตว์หนึ่งออนซ์ โดยที่ไม่มีไขมันอิ่มตัวเลย

 

เบอร์รี

ของหวานแคลอรี่ต่าที่ไม่ทาให้คุณรู้สึกผิดเวลารับประทาน เบอร์รีทุกชนิดอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และเส้นใยอาหาร ไม่ว่าจะเป็นบลูเบอร์รี แบล็คเบอร์รี สตรอเบอร์รี ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีกรดเอลลาจิกอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจจะมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

 

เคล

คุณอาจจะดูไม่ออกเพราะลักษณะภายนอกของเคลเป็นใบสีเขียวเข้มและขยุกขยิก แต่พืชชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซี นอกจากนี้ยังให้วิตามินเค ซึ่งจาเป็นต่อการแข็งตัวของเลือดและสุขภาพของกระดูด อีกทั้งยังมีลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารประกอบที่อาจจะช่วยป้องกันโรคตาเสื่อมเมื่อเราอายุมากขึ้น

 

มันเทศ

สาหรับผู้ที่กาลังเบื่อมันฝรั่ง มันเทศเป็นทางออกที่ง่ายดายและสาคัญ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอและซี รวมถึงโปแทสเซียม แต่อย่าเผลอนาไปทอดและคลุกเกลือเด็ดขาด

 

เนื้อปลาแซลมอน

หากคุณยังไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน เราจะบอกคุณอีกครั้ง แซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า-3 ซึ่งมีรายงานว่าช่วยป้องกันภาวะสมองเสื่อมและบารุงสุขภาพหัวใจ แต่นี่ไม่ใช่ข้อแก้ตัวเวลาคุณอยากจะกินปลากับมันฝรั่งทอดหรอกนะ

ที่มา: WebMD, Diabetes Forecast, American Diabetes Association

บทความที่เกี่ยวข้อง

Get the best out of your meter

If you want an accurate blood glucose reading – and we can’t stress enough how important that is – there’s more to it than simply pricking your finger.

สุขภาพดีขึ้นได้แค่เดินออกกาลังกายในสวน

ร่างกายและจิตใจ

แค่ลงแรงนิดหน่อยในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้คนที่เป็นโรคเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้าตาลในเลือดได้

เคล็ดลับเพื่อเอาชนะความเครียด

ร่างกายและจิตใจ

เอาชนะความเครียดด้วยการระมัดระวังและตื่นตัวต่อสิ่งรอบตัว